วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

‘สินเอเซีย-ทหารไทย’โล่งอกจีนถือหุ้นเกิน49%-ลดพาร์ได้

จัดทำโดย

นาย พงศ์ภีระ พรสิริธนพงษ์ 5001208072

เรื่อง ‘สินเอเซีย-ทหารไทย’โล่งอกจีนถือหุ้นเกิน49%-ลดพาร์ได้







ธปท.ไฟเขียวต่างชาติซื้อธนาคารสินเอเซีย-ทหารไทยขอลดพาร์
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือแจ้งถึงนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ว่า เห็นชอบให้ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา (ICBC) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่สุดของจีน เข้าซื้อหุ้นธนาคารสินเอเซียของไทยได้เกิน 49% ตามที่ผู้ถือหุ้นของธนาคารสินเอเซียทำเรื่องเสนอขอมา เพื่อความแข็งแกร่งของธนาคาร



หลังจากนี้ รมว.คลัง จะต้องเซ็นเห็นชอบตามที่ธปท. เสนอมา เพื่อให้กระบวนการซื้อหุ้นเดินหน้าต่อไป
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในการประชุม ผู้ถือหุ้นธนาคารสินเอเซียที่ผ่านมา กระทรวงการคลังซึ่งถือหุ้นธนาคารสินเอเซีย 30.61% ได้งดออกเสียงในการขายหุ้นธนาคารให้กับ ICBC เพราะกลัวว่าจะเป็นการชี้นำธปท. ขณะที่ธนาคารกรุงเทพ ที่ถือหุ้นธนาคารสินเอเซีย 19.26% ก็ไม่ได้ออกเสียงเช่นเดียวกัน เพราะถือว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย จึงมีรายย่อยอีกประมาณ 50% ที่มีมติเห็นชอบทั้งหมดให้ขายหุ้นธนาคารสินเอเซียกับ ICBC และมีมติยื่นเรื่องขอ ให้ธปท. เห็นชอบให้ ICBC ถือหุ้นธนาคารสินเอเซียได้เกิน 49%
ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงเทพ จะขายหุ้นให้กับ ICBC ในราคาหุ้นละ 11.50 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ดีมากเมื่อเทียบค่ามูลค่าทางบัญชี หลังจากนี้ทาง ICBC จะต้องตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นทั้งหมด จากรายย่อยในราคาเดียวกับที่ซื้อจากกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงเทพ
สำหรับการขายหุ้นธนาคารทหารไทยของกระทรวงการคลังที่ถืออยู่ ล่าสุด นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย ได้เข้าหารือ กับกระทรวงการคลัง เรื่องการแปลงหุ้นบุริมสิทธิที่กระทรวงการคลังถืออยู่ และจะครบอายุแปลงเป็นหุ้นสามัญในเดือนพ.ค. 2553 นี้ โดยการแปลงไม่มีผลกระทบกับราคาหุ้นของธนาคารทหารไทย
ณ สิ้นปี 2552 ธนาคารทหารไทย มียอดขาดทุนสะสมอยู่ 1 แสนล้านบาท และมีส่วนต่ำมูลค่าหุ้นอยู่อีก 3 แสนล้านบาท รวมเป็น 4 แสนล้านบาท หากจะล้างขาดทุนสะสม และส่วนต่ำมูลค่าหุ้นนั้นจำเป็นที่จะต้องลดราคาพาร์จากเดิมหุ้นละ 10 บาท ลงเหลือแค่หุ้นละ 0.72 บาท จึงจะล้างขาดทุนสะสมและส่วนต่ำมูลค่าหุ้นได้หมด และสามารถจ่ายเงินปันผลได้

คำถาม

1. ICBC เป็นชื่อย่อของอะไร

2. เหตุที่กระทรวงการคลังงดออกเสียงในการขายหุ้นให้ ICBC เพราะเหตุใด

3. ธนาคารทหารไทย ต้องทำสิ่งใด จึงจะสามารถล้างยอดขาดทุนสะสมได้ (บรรทัดสุดท้าย)

2 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ

    1.อินดัสเตรียล แอนด์คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา
    2.เพราะกลัวว่าจะเป็นการชี้นำธปท.
    3.ลดราคาพาร์จากเดิมหุ้นละ 10 บาท ลงเหลือแค่หุ้นละ 0.72 บาท

    นางสาวภารดี ฉัตร์เท เลขทะเบียน 5001208004

    ตอบลบ
  2. คำตอบ
    1.อินดัสเตรียล แอนด์คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา
    2.เพราะกลัวว่าจะเป็นการชี้นำธปท.
    3.ลดราคาพาร์จากเดิมหุ้นละ 10 บาท ลงเหลือแค่หุ้นละ 0.72 บาท

    นาย นพดล ไทรวิมาน เลขทะเบียน 5001208031

    ตอบลบ