วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2553

ผลเสรีการค้า ดูดเงินลงทุน ตั้งฐานในไทย

จัดทำบทความโดย

น.ส. จุฑามาศ รุ่งเลิศชัยกุล เลขทะเบียน 5001208066


เรื่อง ผลเสรีการค้า ดูดเงินลงทุน ตั้งฐานในไทย

โพสต์ทูเดย์ — กสิกรไทย ชี้ เปิดเสรีการค้าอาเซียนช่วยดูดเงินลงทุนต่างชาติเข้ามาตั้งฐานผลิตในไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าการลดภาษีสินค้าปกติภายใต้กรอบอาเซียน (AFTA) เหลือ 0% ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2553 สำหรับประเทศอาเซียน 6 ประเทศ ส่งผลให้การส่งออกสินค้าภายในกลุ่มอาเซียน 6 ประเทศ ที่มีสัดส่วนกว่า 95% แทบจะไม่มีอุปสรรคด้านภาษี
ขณะเดียวกันการจัดทำความตกลงลดภาษีสินค้าระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ช่วยสนับสนุนสินค้า ส่งออกของอาเซียนเข้าสู่ตลาดเหล่านี้ได้สะดวกขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่านักลงทุนจีนมี แนวโน้มจะเข้ามาลงทุนจัดตั้งฐานการผลิตในอาเซียนและไทยเพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งวัตถุดิบและ ส่งออกสินค้าแปรรูปกลับไปจีน โดยได้ผลดีจากภาษีเหลือ 0% หรือส่งออกไปยังตลาดอาเซียนและประเทศคู่เจรจา

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ว่า การเปิดเสรีทั้งด้านสินค้า ภาคบริการ การลงทุนที่เสรีมากขึ้น จะทำให้นักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาจัดตั้งฐานการผลิตเพื่อแสวงหาประโยชน์ สร้างโอกาสการขยายตลาดในอาเซียนที่ประกอบด้วยประชากร กว่า 580 ล้านคน

ขณะที่มูลค่าการลงทุนโดยตรงที่ซบเซาในกลุ่มอาเซียนก็มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น โดยในปี 2551 เงินลงทุนโดยตรงของอาเซียนจากประเทศอาเซียนด้วยกันเองที่เพิ่มขึ้นในปี 2551 ได้ไหลเข้าอินโดนีเซียและเวียดนามค่อนข้างชัดเจน เนื่องจากข้อได้เปรียบด้านต้นทุนแรงงานที่ค่อนข้างต่ำ

ที่มา : http://www.posttoday.com/finance.php?id=86495

คำถาม

1. การจัดทำความตกลงลดภาษีสินค้าระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา มีกี่ประเทศ อะไรบ้าง

2. นักลงทุนจากประเทศอะไร มีแนวโน้มจะเข้ามาลงทุนจัดตั้งฐานการผลิตในอาเซียนและไทย

3.ในปี 2551 เงินลงทุนโดยตรงของอาเซียนจากประเทศอาเซียนด้วยกันเองที่เพิ่มขึ้นในปี 2551 ได้ไหลเข้าประเทศอะไรค่อนข้างชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น